• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 


ส่องหน้าที่ ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ มีอะไรบ้าง ?

Started by fairya, Sep 25, 2025, 03:24 PM

Previous topic - Next topic

fairya

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management หรือ HRM) ถือเป็นหัวใจสำคัญของทุกองค์กร หากมีการจัดการที่ดี ย่อมช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว โดยบทบาท และหน้าที่หลักของ HRM สามารถแบ่งออกได้ดังนี้
[ol]
  • สรรหาพนักงาน
[/ol]
หนึ่งในหน้าที่สำคัญของ HRM คือ การสรรหาและจัดการทรัพยากรด้านแรงงาน ตั้งแต่การวางแผน การคัดเลือก ไปจนถึงการประเมินความเหมาะสมของบุคลากร ที่จะเข้ามาร่วมงานกับองค์กร เพื่อให้ได้คนที่มีศักยภาพและสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร ทั้งนี้ การคัดเลือกต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส และเป็นธรรม
[ol]
  • พัฒนาบุคลากร
[/ol]
ในโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บุคลากรจำเป็นต้องเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ HRM จึงมีบทบาทในการจัดอบรม และฝึกฝน ไม่ว่าจะเป็น องค์ความรู้ด้านงานเฉพาะทาง ทักษะใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาด้านการบริหาร เช่น การเสริมสร้างภาวะผู้นำ และการฝึกทักษะการสื่อสารภายในองค์กร เพื่อให้บุคลากรพร้อมปรับตัว และเติบโตไปกับองค์กร
[ol]
  • แก้ปัญหาภายในองค์กร
[/ol]
บางครั้งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน อาจนำไปสู่ความแตกแยก ส่งผลให้งานล่าช้า หรือขาดประสิทธิภาพ ฝ่าย HRM จึงมีหน้าที่เข้ามาเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหา สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี ลดความขัดแย้ง และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างพนักงาน รวมถึงดูแลสวัสดิการ และการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมแก่พนักงาน
[ol]
  • บริหารอัตราจ้างงาน
[/ol]
นอกจากการดูแลเงินเดือนพนักงานแล้ว HRM ยังมีบทบาท ในการจัดการระบบค่าตอบแทนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การนำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำเงินเดือน การควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร การประเมินเงินเดือนให้เหมาะสมกับตำแหน่ง และความรับผิดชอบ รวมถึงการวางแผนอัตรากำลังคน ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร

ขอบคุณข้อมูลจาก https://cloud-ta.com/